top of page
ค้นหา
touristpolicedivis

นายกรัฐมนตรีตรวจติดตามความก้าวหน้าโครงการเฉลิมพระเกียรติฯ - ความพร้อมขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

ชื่นชมการพัฒนาคลองรอบกรุง ดึงไฮไลท์-กิจกรรมเรียกนักท่องเที่ยวต่างชาติ(13 มิถุนายน 2567) เวลา 09.30 น. ณ สวนสาธารณะป้อมมหากาฬ เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ตรวจติดตามความก้าวหน้าโครงการเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 ในโครงการ 10 คลองสวยน้ำใสคนไทยมีสุข “คลองรอบกรุง (คลองโอ่งอ่าง-บางลำพู)” โดยมีนายจักรพงษ์ แสงมณี รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี  และนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ร่วมลงเรือที่ป้อมมหากาฬ ไปถึงท่าเรือสะพานหัน คลองโอ่งอ่าง ล่องไปถึงท่าเทียบเรือพิพิธภัณฑ์บางลำพู ริมคลองบางลำพู เขตพระนครนายกรัฐมนตรีได้ชื่นชม พร้อมโพสต์ย้ำว่า ขณะนี้การพัฒนาคลองโอ่งอ่าง-บางลำพู คืบหน้าไปเกือบ 100% แล้ว มีการประดับไฟช่วงเย็น เพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยว ที่ผู้นำชุมชนที่คลองโอ่งอ่างบอกว่าช่วงนี้มีนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นบ้าง แต่อยากให้ประชาสัมพันธ์ให้กลับมาคึกคัก ส่วนที่คลองบางลำพู มีทั้งตลาดบางลำพู และพิพิธภัณฑ์ น่าเที่ยวมาก ๆ ถ้าประชาสัมพันธ์เพิ่มขึ้นน่าจะดึงดูดนักท่องเที่ยวได้มากกว่านี้ จึงให้ทีมงานประสานสื่อต่างประเทศให้มาช่วยทำ PR โดยเฉพาะมุมที่เป็น Unseen ของคลองโอ่งอ่างเพื่อเผยแพร่ไปทั่วโลก

ติดตามความก้าวหน้า การจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารคเวลา 10.40 น. ณ กองบังคับการ กองเรือเล็ก กรมการขนส่งทหารเรือ เขตบางกอกน้อย กรุงเทพมหานคร นายกรัฐมนตรี ตรวจติดตามความก้าวหน้าการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค และความก้าวหน้าในการประดับตกแต่งเรือพระที่นั่ง    นายกรัฐมนตรี กล่าวเน้นย้ำเรื่องความปลอดภัย ซึ่งเป็นปัจจัยพื้นฐาน โดยมีความภาคภูมิใจ เห็นถึงความสวยงาม และความอลังการ พร้อมกล่าวขอบคุณหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทุกหน่วยงานที่พยายามตอบรับเรื่องนี้ให้สอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาล ในเรื่องของการท่องเที่ยว โดยขอให้ทีมงานประสานกับกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาช่วยทำให้งานพระราชพิธีฯ บรรจุในตารางการ promote 

แนะเก็บภาพการซ่อมแซมฯ เพื่อใช้ promote ดึงนักท่องเที่ยวนายกรัฐมนตรี กล่าวด้วยว่า เห็นถึงความทุ่มเทและรายละเอียดของการทำงาน หากมีการเก็บภาพการพัฒนาเบื้องหลัง การซ่อมแซมการจัดงานใหญ่ครั้งนี้ เชื่อว่าจะสามารถนำไปใช้ promote ให้นักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวชมพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ เห็นว่าประเทศไทยมีประเพณีและวัฒนธรรมที่งดงาม และมอบให้สำนักนายกรัฐมนตรีดูแลความเรียบร้อย ส่วนความคืบหน้าการซ่อมแซมการประดับตกแต่งเรือพระที่นั่ง ณ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ เรือพระราชพิธี ได้ประดับทองคำเปลวบนบุษบกที่ตั้งอยู่บนเรือพระที่นั่งอนันตนาคราช พร้อมให้กำลังใจและชื่นชมเจ้าหน้าที่ที่ได้ร่วมแรงร่วมใจกันทำงาน เพื่อให้การจัดพระราชพิธีเสด็จพระราชดำเนินถวายผ้าพระกฐิน ด้วยขบวนพยุหยาตราทางชลมารค เป็นไปอย่างสมพระเกียรติสูงสุด

ตารางเวลาการประดับตกแต่งเรือพระที่นั่ง-ซักซ้อมขบวนเรือ•    วาดลวดลาย ติดกระจกเกรียบกระจกสีทำจากแร่ดีบุก ที่อยู่ในความดูแลของสำนักช่างสิบหมู่ กรมศิลปากร คาดจะแล้วเสร็จ วันที่ 30 มิถุนายน 2567•    อัญเชิญเรือพระที่นั่งลงน้ำ เพื่อเตรียมการในส่วนของการฝึกซ้อมฝีพาย•    วันที่ 27 – 29 กรกฎาคม 2567 กองทัพเรือ ได้รับพระราชทานพระบรมราชานุญาต อัญเชิญเรือพระที่นั่ง จำนวน 3 ลำ ประกอบด้วย เรือพระที่นั่งสุพรรณหงส์ เรือพระที่นั่งนารายณ์ทรงสุบรรณ รัชกาลที่ 9 และ เรือพระที่นั่งอนันตนาคราช จัดแสดงแบบผูกทุ่น ประกอบกาพย์เห่เรือเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 •    จัดนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติฯ ณ บริเวณท่าราชวรดิฐ ถนนมหาราช แขวงพระบรมมหาราชวัง เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร

รายละเอียดการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค •    ใช้เรือพระราชพิธี จำนวนทั้งสิ้น 52 ลำ •    จัดขบวนเป็น 5 ริ้ว ความยาว 1,200 เมตร กว้าง 90 เมตร •    ใช้กำลังพลประจำเรือในขบวนเรือพระราชพิธี รวมทั้งสิ้น 2,200 นาย •    งานพระราชพิธีเสด็จพระราชดำเนินถวายผ้าพระกฐิน โดยขบวนพยุหยาตราทางชลมารค ณ วัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร กำหนดจัดให้มีขึ้น วันที่ 27 ตุลาคม 2567

เปิดโครงการ 72 ล้านต้น พลิกฟื้นผืนป่า เฉลิมพระเกียรติฯวันที่ 14 มิถุนายน 2567 เวลา 13.00 น. นายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธีเปิด “โครงการ 72 ล้านต้น พลิกฟื้นผืนป่า เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567” ณ ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล และชมนิทรรศการ ณ บริเวณโถงกลาง ตึกสันติไมตรีโครงการ 72 ล้านต้น พลิกฟื้นผืนป่าฯ มีวัตถุประสงค์และการดำเนินงาน เพื่อเป็นการฟื้นฟูและรักษาสภาพป่าต้นน้ำ โดยตั้งเป้าหมายในการปลูกป่าทั่วประเทศ จำนวนทั้งสิ้น 72 ล้านต้น มีกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเป็นหน่วยงานหลักในการรับลงทะเบียน จัดหาพันธุ์กล้าไม้ และรวบรวมข้อมูลการปลูกต้นไม้ของทุกหน่วยงาน องค์กร หรือกลุ่มบุคคล เพื่อใช้ประกอบในการดูแลรักษาต่อ



ไป

ดู 5 ครั้ง0 ความคิดเห็น

Comments


bottom of page