top of page
ค้นหา

จับต่างชาติหลอกเหยื่อลงทุน-แก๊งคอลเซ็นเตอร์



เมื่อวันที่ 19 พ.ค. 2565 โดยการอำนวยการของ พล.ต.ท.ปิยะ ต๊ะวิชัย ผบช.ภ.5 พล.ต.ต.กฤตธาพล ยี่สาคร พล.ต.ต.พิเชษฐ จิระนันตสิน และ พล.ต.ต.วีรชน บุญทวี รอง ผบช.ภ.5 และ พล.ต.ต.ธวัชชัย พงษ์วิวัฒนชัย ผบก.ภ.จว.เชียงใหม่ พล.ต.ต.วริศร์สิริ ลีละสิริ ผบก.ทท.2 พล.ต.ต.วรพงศ์ คำลือ ผบก.สส.ภ.5 พล.ต.ต.ศุภณัฏฐ์ เจริญเรืองสกุล ผบก.ตม.5 พ.ต.อ.ทรงกริช ออนตะไคร้ รอง ผบก.ภ.จว.เชียงใหม่ และ พ.ต.อ.กฤษดา พันธ์เกษม รอง ผบก.ภ.จว.แพร่ ปฏิบัติราชการ รอง ผบก.ภ.จว.เชียงใหม่ พร้อมด้วยชุดสืบสวน ภ.จว.เชียงใหม่ ร่วมแถลงข่าว กรณีการบุกจับกุมทลายขบวนการหลอกลงทุนออนไลน์ จับกุมแก๊งคอลเซ็นเตอร์ชาวจีน(HYBRID SCAM) 24 คน กลางรีสอร์ทหรู พื้นที่ สภ.ฝาง จว.เชียงใหม่



พร้อมด้วยของกลางจำนวน 6 รายการ ดังนี้ 1.เครื่องคอมพิวเตอร์กับโน๊ตบุ๊ค จำนวน 10 เครื่อง 2.หน้าจอคอมพิวเตอร์ จำนวน 20 เครื่อง 3.ซีพียูคอมพิวเตอร์ จำนวน 10 เครื่อง 4.โทรศัพท์มือถือพร้อมซิมการ์ดโทรศัพท์มือถือพร้อมใช้งาน จำนวน 244 เครื่อง 5.ซิมการ์ดโทรศัพท์มือถือ จำนวน 6 อัน 6.แฟรชไดร์ฟ จำนวน 2 อัน

จากข้อสั่งการของ พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. ได้มอบหมายให้ ศปชก.ตร. เร่งสืบสวน กวาดล้างขบวนการคนร้ายต่างชาติในพื้นที่ท่องเที่ยวต่างๆทั่วประเทศ เพื่อรองรับการเปิดประเทศตั้งแต่ 1 พ.ค. 2565 เป็นต้นมา ซึ่งทาง ชุดสืบสวน ภ.จว.เชียงใหม่ ได้สืบสวนหาข่าว จนพบพฤติการณ์คนไทยและคนต่างชาติ มีการรวมตัวเช่าที่พักโดยมีพฤติกรรมที่เป็นพิรุธผิดปกติ จึงได้นำหมายค้นศาลจังหวัดฝาง นำทีมชุดปฏิบัติการเข้าตรวจค้น โรงแรม BK Resort And BK Coffee เลขที่ 351 ม.7 ต.แม่สูน อ.ฝาง จ.เชียงใหม่ ผลการตรวจค้น พบคนไทยและต่างชาติ จำนวน 24 คน เป็นชาย 22 คน และหญิง 2 คน

โดยทั้งหมดนี้ เป็นคนสัญชาติจีน 20 คน นอกนั้นเป็นคนท้องถิ่นในพื้นที่ 4 คน ทุกคนกำลังทำงานผ่านเครื่องคอมพิวเตอร์ และ โทรศัพท์มือถือ โดยใช้สัญญาณอินเตอร์เน็ต โดยพบว่ามีการสร้างบัญชีผู้ใช้ปลอมใน แอปลิเคชั่นหาคู่ต่างๆ และแอปลิเคชั่นไลน์ เป็นชื่อที่สมมติขึ้นมาเองและใช้ภาพโปรไฟล์หญิงสาวสวยที่หามา จากช่องทางออนไลน์ เพื่อสนทนาหลอกลวงเหยื่อ ทั้งคนไทยและต่างชาติ โดยเฉพาะชาวญี่ปุ่น จากนั้นได้มีการ สนทนาหว่านล้อม เพื่อหลอกให้เหยื่อตกหลุมรักหรือไว้วางใจ แล้วจะวางกลอุบายให้เหยื่อร่วมลงทุนโดยให้เปิดบัญชีในแอปลิเคชั่น Metatrader เพื่อเข้าสู่กระบวนการหลอกเอาเงินมาลงทุน

ทั้งนี้จะมีทีมที่สร้างข้อมูลบน แพลตฟอร์มที่สร้างปลอมขึ้นมา เพื่อหลอกให้ผู้เสียหายหลงเชื่อว่ามีการเทรดเงินได้จริง เมื่อผู้เสียหายหลงโอนเงินลงทุน ก็ตัดขาดการติดต่อ สูญเงินฟรี ผู้ต้องหารับสารภาพว่า พวกตนจะได้ค่าตอบแทนจากการทำงาน ดังกล่าวจำนวน 25,000 – 35,000 บาท ต่อเดือน และได้มีการเช่าเหมาพักอาศัยในรีสอร์ทที่เกิดเหตุ โดยจะมารวมตัวกันทำงานที่อาคารออฟฟิศด้านหลังที่พักดังกล่าว ตั้งแต่เวลา 09.00 – 21.00 น. ในวันจันทร์-ศุกร์ และ เวลา 12.00 – 17.00 น. ในวันเสาร์-อาทิตย์ จึงได้แจ้งข้อกล่าวหาว่า “สมคบกันตั้งแต่ 5 คนขึ้นไปเป็นซ่องโจร เพื่อร่วมกันฉ้อโกงประชาชนโดยแสดงตนเป็นบุคคลอื่น, ร่วมกันนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์โดยทุจริต หรือโดยหลอกลวง นําเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือนหรือปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน หรือข้อมูคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ประชาชน” และแจ้งข้อหาเพิ่มเติม ในส่วนผู้ต้องหาชาวจีนว่า “เป็นคนต่างด้าวอยู่ในราชอาณาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาตหรือการอนุญาตสิ้นสุด

ดู 35 ครั้ง
bottom of page